ฉะเชิงเทรา – รองผู้ว่าฯ เป็นประธานการประชุมพิจารณา ตรวจสอบ และกลั่นกรองผลิตภัณฑ์คัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย(OTOP)

ฉะเชิงเทรา – รองผู้ว่าฯ เป็นประธานการประชุมพิจารณา ตรวจสอบ และกลั่นกรองผลิตภัณฑ์คัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย(OTOP)

วันที่ 12 กันยายน 2567 ณ ห้องปากน้ำโจโล้ โรงแรม ทีวินเทจ ตำบลท่าทองหลาง อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา

นางสาวฉัตรประอร นิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดการประชุมพิจารณา ตรวจสอบ และกลั่นกรองผลิตภัณฑ์เพื่อการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2567 (OTOP Product Champion : OPC) โดยมีนายปัณณธร ล่ามแขก พัฒนาการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นผู้กล่าวรายงาน

 

นายปัณณธร ล่ามแขก พัฒนาการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า “…​​กรมการพัฒนาชุมชนได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ (กอ.นตผ.)ให้รับผิดชอบดำเนินการคัดสรรสุดยอด หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2567 (OTOP Product Champion : OPC) ต่อเนื่องจากการลงทะเบียนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เป็นประจำทุก 2 ปี เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนผลิตภัณฑ์ OTOP ให้ได้มีโอกาสพัฒนาให้มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป จนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานในระดับสากล

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) จัดระดับผลิตภัณฑ์ (Product Level) ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development)
2) เพื่อจัดระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ (Profile)ที่จะใช้ในการทำงานเชิงบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3) เพื่อประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไปจนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน
4) เพื่อกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

​​ 
และกล่าวต่ออีกว่า จังหวัดฉะเชิงเทราได้เปิดโอกาสให้กลุ่มอาชีพ กลุ่มสัมมาชีพชุมชนลงทะเบียนเป็นกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ตลอดทั้งปีผ่านทั้งช่องทางออนไลน์ และลงทะเบียนโดยตรงได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทั้ง 11 แห่งทำให้ผลการลงทะเบียนกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 มีข้อมูลกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จำนวนทั้งสิ้น 922 กลุ่ม/ราย และมีผลิตภัณฑ์ OTOP ทั้งสิ้น 2,069 ผลิตภัณฑ์ และในวันนี้มีกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จาก 11 อำเภอสมัครเข้าร่วมคัดสรรฯ จำนวน 73 ราย 147 ผลิตภัณฑ์…“

 

#MOI
#กระทรวงมหาดไทย
#SDGTH
#บำบัดทุกข์บำรุงสุข
#cdd
#changeforgood
#กรมการพัฒนาชุมชน
#จังหวัดฉะเชิงเทรา

”เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

สัมฤทธิ์ ล้ำเลิศ/รายงาน

Related posts